Liên hệ

Hãy liên lạc

Nhập thông tin liên lạc của bạn bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc với bạn.

 

 
 
 
 

 

Chúng ta phải chấp nhận sự thật rằng không một hệ thống nào sạch bug, lỗi luôn luôn có thể xảy ra mà nguyên nhân có thể đến từ hệ thống hoặc từ chính người dùng. Không bàn đến vấn đề kỹ thuật, điều gì bạn cần làm đầu tiên để tránh làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của người dùng? 

"Error message" - thông báo lỗi, được xem là một trong những bước cơ bản và thiết yếu đầu tiên mà bất cứ một hệ thống nào cũng cần có trước khi thực hiện các phương án giải quyết lỗi chuyên sâu hơn. Vậy làm thế nào để có một thông báo lỗi đáp ứng tốt về nội dung lẫn trực quan? Làm thế nào để cho dù bug có xảy ra thì người dùng vẫn vui vẻ tiếp tục thực hiện những bước cuối trong quy trình? 

Một error message "dễ thương" khiến khách hàng của bạn nhoẻn miệng cười và tiếp tục thực hện những thao tác còn lại cần đáp ứng được 03 tiêu chí sau: 

  1. Thông điệp rõ ràng
  2. Xuất hiện hợp lý
  3. Trực quan đẹp mắt

 

Thông điệp rõ ràng

Lỗi đang xảy ra là gì?

Khi một thao tác đang thực hiện bị gián đoạn vì lỗi, người dùng thường lập tức đặt ngay câu hỏi “Vì sao?”, nội dung thông báo lỗi của bạn cũng nên vì thế mà tập trung trả lời cho câu hỏi đó đầu tiên. 

Hãy nghĩ đến một câu trả lời mang tính thân mật cao, thay vì những câu nói quá máy móc và trịnh trọng.

Nội dung cần có ích và giải quyết được tình trạng lỗi

Nếu bạn chỉ đơn giản thông báo đang có lỗi mà không cung cấp được cách giải quyết nào cụ thể, đó thực sự là một điểm trừ. Ngoài việc báo lỗi, user cần được hướng dẫn làm thế nào sửa lỗi một cách đơn giản và dễ hiểu nhất. 

Microsoft là một ví dụ minh hoạ tuyệt vời trong trường hợp này. Khi lỗi xảy ra, họ đề xuất giải pháp cụ thể và tối ưu nhất ngay trong nội dung thông báo để giúp người dùng có thể tự mình thực hiện việc chỉnh sửa một cách nhanh nhất. 

error message1

 

Thông điệp cần cụ thể cho từng trường hợp

Rất nhiều website hiện nay sử dụng một dòng thông báo chung cho tất cả các lỗi xuất hiện. Ví dụ, khi bạn để trường email trống hoặc thiếu ký tự “@”, chỉ duy nhất một thông báo lỗi xuất hiện với nội dung chung “Vui lòng nhập tài khoản khả dụng”. Người dùng rơi vào tình trạng không biết mình thực sự mắc lỗi ở điểm nào và chỉnh sửa ra sao để "vui lòng" hệ thống. 

error message2

Những trải nghiệm như vậy hoàn toàn có thể gây mệt mỏi cho khách hàng. Trong trường hợp bạn đang kêu gọi visitor trên website điền vào một form đăng ký nào đó, những thông báo lỗi như vậy dễ dàng khiến họ tắt form và di chuyển đến một trang web thay thế. 

 

Sử dụng ngôn từ hài hước nếu có thể 

Đây là một cách hay nhưng bạn cần cẩn thận vì cùng một vở hài kịch, không phải ai cũng có thể cười. Điều quan trọng đầu tiên là nội dung thông điệp cần có ích và cung cấp đủ thông tin. Sau đó tuỳ từng trường hợp bạn có thể cải thiện mặt nội dung thông báo, khiến nó dễ thương một chút, vui vẻ một chút và sống động một chút.

Một đoạn thông báo dí dỏm có thể giúp người dùng nhoẻn miệng cười và sẵn sàng bỏ qua bug mà họ đang gặp phải đấy! 

 

Xuất hiện đúng chỗ 

Thông báo cần xuất hiện đúng nơi mà lỗi xảy ra.

Hãy tưởng tượng người dùng đang thực hiện việc điền thông tin vào khá nhiều trường, trang lúc này đã được cuộn xuống. Khi submit, lỗi xảy ra tại một trường nào đó nằm phía gần cuối nhưng thông báo lại xuất hiện tại đầu trang. Đồng nghĩa với việc user phải scroll lên xuống để xem thông báo và chạy đến trường lỗi để chỉnh sửa.

Đây là một lỗi UX khá căn bản và không đáng có. 

 

Trực quan thiết kế 

Nội dung cần được trình bày rõ ràng giúp người dùng nắm bắt được thông tin nhanh nhất. Bạn có thể sử dụng màu text và background tương phản để giúp thông điệp được nổi bật như ý muốn, tuy nhiên nên lưu ý đến sự hoà hợp màu sắc, không quá chói khiến mắt khó chịu. 

error message3

Thông thường màu đỏ được sử dụng nhiều nhất trong các thông báo lỗi. Ngoài ra, cam hoặc vàng cũng có thể được sử dụng thay thế để giảm cảm giác nặng nề hoặc trong trường hợp trên trang đã có quá nhiều mảng màu đỏ. 

 

Kết

Nếu bỏ sự xuất hiện của các bug qua một bên thì việc hiển thị các error message là một trong những cơ hội tuyệt vời để cải thiện trải nghiệm người dùng và thể hiện chất riêng cho thương hiệu của bạn. Ghi nhớ những bước trên để tạo ra những "error message" thật tuyệt vời nhé! 

 

Có thể bạn muốn đọc thêm

Làm thế nào để tối ưu hoá UX cho form đăng ký?

08 lý do bạn nên chọn Joomla!