Liên hệ

Hãy liên lạc

Nhập thông tin liên lạc của bạn bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc với bạn.

 

Một website chuẩn bán hàngcấu trúc như thế nào?

 
 
 
 

 

Website là một cửa hàng online nơi bạn gặp phải một hạn chế rõ rệt là không thể gặp hoặc tương tác với người mua, nhưng lại là một cơ hội tuyệt vời để tiếp cận một lượng khách hàng khổng lồ có thể đến từ mọi nơi mà không phải tốn chi phí mở nhiều cửa hàng khác nhau.

Trước khi trở thành cơ hội, thách thức về một website bán hàng chuyên nghiệp, đầy đủ tính năng và thân thiện với người dùng cần phải được giải quyết.

Dưới đây là 3 điều quan trọng đầu tiên bạn cần phải chắc chắn chúng có trên site bán hàng của mình:

 

1.     Homepage

Dù là website bình thường hay website bán hàng thì trang homepage luôn là một phần cực kỳ quan trọng vì đây là trang đầu tiên người dùng tiếp xúc khi truy cập vào site. Đó cũng là lý do vì sao khi bắt tay vào thiết kế, các nhà thiết kế website chuyên nghiệp đều đưa cho bạn wireframe/layout riêng của trang homepage.

Wireframe
như bộ khung sườn hay phần thiết kế thô của 1 trang website thể hiện vị trí, cách sắp xếp từng thành tố/mục có trên site. Nôm na, wireframe như một bản vẽ nhà mà người làm kiến trúc sư là các nhà phát triển web; quá trình xây nhà và tạo nên một căn nhà đẹp tương ứng với quá trình xây dựng và thiết kế website dựa trên wireframe.

wireframe

Wireframe trên được phát thảo cho Little Rose Shelter - một dự án từ thiện mà redWEB đang thực hiện. Nhìn qua có thể thấy wireframe trên dành cho một trang thông tin thông thường, các thành tố trên trang được sắp xếp và thể hiện theo hướng cung cấp và điều hướng bạn đến một trang thông tin khác. 

Đối với một website bán hàng, bố cục trang chủ mang một sự khác biệt rõ rệt khi phần lớn các thông tin trên trang tập trung vào việc thể hiện sản phẩm, danh mục và các nút CTA kêu gọi hành động mua hàng. 

Thông thường có 02 dạng bố cục thường thấy tại trang homepage của website bán hàng:

Thể hiện sản phẩm ngay tại trang chủ

Cách bố trí này có thể dễ dàng thấy nhất ở các trang TMĐT như lazada hay tiki. Sản phẩm sẽ được thể hiện ngay tại trang chủ với các thông tin về giá, tình trạng hàng, mô tả sản phẩm và các thuộc tính đi kèm. Chúng sẽ được xếp vào các danh mục khác nhau như "hàng giảm giá","hàng mới về" hay "sản phẩm mua nhiều nhất", tuỳ thuộc vào ý đồ của người chủ website. 

Hoặc để sáng tạo hơn, bạn có thể tham khảo cách làm của Sony khi trưng bày những sản phẩm nổi bật/flagship tại trang chủ với cách sắp xếp các hình khối với kích thước khác nhau, tạo sự mới lạ và đẹp mắt. 

sony

Thể hiện danh mục tại trang chủ 

Một cách thể hiện khác đang được coi là xu hướng hiện nay đó là chỉ thể hiện các danh mục ra ngoài trang chủ, để xem chi tiết sản phẩm, người dùng phải chọn danh mục của sản phẩm đó. Cách sắp xếp này mang đến sự đơn giản và trật tự cho giao diện. 


category frontpage


Gense.dk - một khách hàng của redWEB cũng sắp xếp giao diện trang chủ tương tự.


categories frontpage

CTA button - Nút kêu gọi hành động

CTA được hiểu là các button trên trang khuyến khích người dùng nên click vào, bạn sẽ thấy chúng được thể hiện dưới dạng “Đăng ký ngay”, “Tìm hiểu thêm”, “Mua hàng”,…

Với một website bán hàng, các nút CTA rất quan trọng vì bạn có thể sử dụng nó kêu gọi người dùng click để xem thêm các mặt hàng đang được giảm giá nhân dịp Lunar New Year hay tìm hiểu thêm nhiều mặt hàng của thương hiệu họ yêu thích hoặc sign up để nhận email thông báo tất cả các đợt sale của cửa hàng.

Đừng quá cứng nhắc trong việc sử dụng một nội dung cho các nút CTA, hãy thoải mái và linh hoạt hơn trong cách sử dụng từ ngữ kêu gọi hành động.

discover button                                                                         


william button                                                                                     

Các nút CTA cần nổi hơn các thành tố khác trong hình ảnh để thu hút sự chú ý tuy nhiên vẫn phải được phối màu hài hoà với tổng thể image mà nó đang nằm trong.

Trừ khi bạn không muốn bán hàng thì còn lại CTA dường như là một thành tố không thể thiếu vì nó giúp tăng lượng hàng đặt lên đáng kể. Lưu ý là CTA xuất hiện trên toàn bộ trang, không chỉ là trang chủ.

Ngoài chức năng chính, CTA còn là một yếu tố giúp website của bạn có hồn hơn, “sống” hơn và làm cho bố cục của website sinh động hơn.

redWEB sẽ có một bài viết nói rõ hơn về vị trí thích hợp khi đặt các nút CTA trên trang. Cùng chờ đón nhé!

 

2.  Chia và sắp xếp danh mục 

Hãy tưởng tượng bạn vào một cửa hàng và hàng hoá tại nơi nó được trưng bày không theo một sự sắp xếp nào, người bán bạ đâu để sản phẩm ở đó, bạn có tiếp tục muốn mua hàng? Nếu một cửa hàng lớn với hàng ngàn sản phẩm thì sao?

Dĩ nhiên là không ai trưng bày hàng hoá lộn xộn như vậy trong thực tế, ngoại trừ những nhà bán tạp hoá gia đình nhỏ lẻ. Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ cách chia danh mục thế nào là hợp lý và tối ưu hoá trải nghiệm người dùng?

Với hàng ngàn sản phẩm, Sony sắp xếp chúng tài tình vào 03 hạng mục chính: Electronics, PlayStation và Entertainment, sau đó các danh mục chính được chia nhỏ ra thành nhiều danh mục con. Như vậy, hàng ngàn sản phẩm được chia và sắp xếp theo một trật tự rõ ràng, giúp người mua không bị rối mắt và dễ dàng tìm được sản phẩm mong muốn. 

sony categories 


Nếu việc kinh doanh của bạn áp dụng thường áp dụng các chương trình khuyến mãi cho khách hàng thì việc dành một mục riêng mang tên sale trên thanh menu bar là một ý tưởng không tồi. 

Sale menubar

 

3.  Thông tin hàng hoá đầy đủ và chính xác. Payment process đơn giản và thân thiện 

Điều quan trọng khi mua hàng trên mạng đó là cảm giác tin tưởng mà bạn tạo cho người mua trong suốt quá trình từ khi xem sản phẩm đến thêm sản phẩm vào giỏ hàng và thực hiện thanh toán.

Chỉ cần một thao tác lỗi, website của bạn sẽ bị đánh giá thiếu chuyên nghiệp và khiến người dùng “lấn cấn” trong quyết định mua hàng của họ. Hãy tưởng tượng bạn là người dùng, dưới cương vị của một người dùng, bạn mong muốn gì?

Thông tin sản phẩm đầy đủ? Đương nhiên rồi!

Mọi thông tin về sản phẩm của bạn nay không còn được giới thiệu qua nhân viên bán hàng. 100 người sẽ cùng nhìn chung 01 thông tin sản phẩm trên site, điều đó có nghĩa các mô tả về sản phẩm, màu sắc, giá cả,... phải được cung cấp đầy đủ đến mức có thể đáp ứng câu hỏi của 100 người đang xem. 

product detail

Ngoài hình ảnh, bạn cũng có thể chèn vào các video sản phẩm, khi click vào, một pop-up sẽ hiện ra để trình chiếu video. Tuy nhiên việc này có thể sẽ làm chậm site nếu trang của bạn đang phải tải rất nhiều sản phẩm. Để giải quyết tình trạng này, bạn có thể link người dùng trực tiếp đến kênh Youtube riêng của mình, nhờ đó tránh được việc tải video trực tiếp trên trang. 

Thanh toán dễ dàng - khách hàng yên tâm

Nếu một quy trình thanh toán quá phức tạp, đòi hỏi những thông tin rườm rà và khách hàng đã "cắn răn" thực hiện đủ thì hệ thống lại báo lỗi và yêu cầu họ thực hiện quá trình đó lại từ đầu, thì khả năng rất cao họ tắt tab của bạn và đi tìm một nhà cung cấp mới. 

payment

Chúng ta đang làm thực hiện rất nhiều thứ phức tạp để làm sao cho ra cái đơn giản nhất và thân thiện với người dùng nhất. Một quy trình thanh toán thân thiện, mượt mà và một email xác nhận đơn hàng thành công chứng tỏ sự chuyên nghiệp của bạn, còn rất nhiều yếu tố tác động đến hành vi mua hàng lần tiếp theo của người mua, tuy nhiên đây là một yếu tố không nhỏ khiến họ quay trở lại. 

 

Tạm kết

Phần 1 của bài viết chỉ tập trung mang đến cho bạn những điều cơ bản mà một website bán hàng cần có. Ở những bài viết tiếp theo 

Với tất cả mọi vấn đề hoặc thắc mắc liên quan đến website, bạn đều sẽ nhận được tư vấn MIỄN PHÍ từ redWEB. Với hơn 10 năm trong lĩnh vực thiết kế và phát triển web, chúng tôi hoàn toàn tự tin có thể mang đến giải pháp web mà bạn đang tìm.