Edit Content
Click on the Edit Content button to edit/add the content.

Bạn đã sẵn sàng cho luật quảng cáo mới chưa?

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hay một nhà tiếp thị mới vào nghề, điều đầu tiên chúng tôi tin chắc bạn cần phải nắm vững đó là Luật quảng cáo truyền thông. Ngày nay, với sự phát triển của các hình thức tiếp thị và quảng cáo, các hình thức luật quảng cáo truyền thông cũng đã ra đời. Vậy luật quảng cáo truyền thông hiện hành quy định những gì và đâu là những điểm cần lưu ý. Hãy cùng redWEB tìm hiểu kỹ vấn đề này.

1. Luật quảng cáo hay luật quảng cáo truyền thông

Luật quảng cáo là bộ luật quy định về những điều khoản liên quan trực tiếp đến việc tiếp thị, quảng bá hình ảnh của các cá nhân tổ chức, doanh nghiệp hoặc sản phẩm của các cá nhân tổ chức, doanh nghiệp. Chúng ta có thể nhận thấy rằng việc tiếp thị một cách hiệu quả là chìa khóa của sự thành công, khi chính việc này sẽ làm tăng doanh thu một cách đáng kể.

Nhưng song song với việc tiếp thị sản phẩm, các doanh nghiệp cần phải đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật về luật quảng cáo. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, tất cả hình thức tiếp thị trái với những nội dung được đề ra từ bộ luật quảng cáo của Chính phủ Việt Nam, sẽ ngay lập tức bị xử phạt. Vậy cụ thể hơn, những điều luật ấy quy định những gì và những điều lưu ý với vai trò là một nhà tiếp thị hay chủ doanh nghiệp, bạn cần phải biết để tránh vi phạm pháp luật.

2. Những vấn đề cần lưu ý trong luật quảng cáo truyền thông

Trước khi đi sâu vào những lưu ý cụ thể cho việc tiếp thị, redWEB sẽ thể hiện sơ lược một số điều khoản mà chúng tôi tin, bất cứ một hoạt động tiếp thị, quảng cáo nào cũng cần phải lưu ý tới.

Theo đó:

– Tại điều 7 của Luật quảng cáo 2012 này chỉ rõ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa bị cấm (như đã nêu ở trên) sẽ bị cấm thực hiện hoạt động quảng cáo. Các hình thức quảng cáo liên quan đến thông tin về bí mật quốc gia, thông tin sai lệch về lịch sử, chủ quyền dân tộc sẽ bị chịu hình phạt phù hợp theo quy định Luật Pháp Việt Nam.

– Ngoài ra, các quảng cáo với nội dung gây mất trật tự an toàn xã hội và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh dân tộc đều không được thực hiện. Đối với vấn đề phân biệt chủng tộc, tôn giáo, các hình thức quảng cáo từ quảng cáo truyền thống đến quảng cáo thông qua Digital Marketing hay quảng cáo online đều không được đề cập gây mất đoàn kết dân tộc.

– Về nội dung quảng cáo, các quảng cáo nội dung sai lệch hoặc làm mọi người hiểu sai về sản phẩm mang lại tác hại nguy hiểm đều không được thực hiện. Trong trường hợp một nhãn hàng đã đăng ký thương hiệu mà một sản phẩm lấy tên thương hiệu đó để thực hiện quảng cáo sẽ dễ dàng bị tố cáo.

– Các nội dung quảng cáo bị cấm gồm có:

  • Hàng hóa, dịch vụ bị cấm theo quy định của pháp luật
  • Thuốc lá.
  • Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
  • Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
  • Thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
  • Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
  • Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
  • Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.

Các lưu ý cho các doanh nghiệp lớn/nhỏ khi muốn triển khai một hoạt động, chiến dịch quảng cáo:

– Quảng cáo banner

Đối với các banner quảng cáo, doanh nghiệp bạn cần phải tìm hiểu kỹ về vị trí và các địa điểm được phép đặt. Đặc biệt đối với hình thức banner OOH (Out of home) sẽ không được phép che các biển tín hiệu đèn giao thông và các biển báo giao thông. Ngoài ra, pháp luật cũng quy định rõ số ngày tối đa treo băng rôn là 15 ngày.

–  Màn hình quảng cáo

Luật quảng cáo 2012 tại điều 28 có quy định rõ về các hình thức màn hình quảng cáo. Theo đó, các hình thức quảng cáo bằng màn hình ngoài trời sẽ không được phát âm thanh, với mục đích là để tránh sự phân tâm khi tham gia điều khiển phương tiện trên đường. Vì vậy, doanh nghiệp bạn hay các nhà tiếp thị quảng cáo sử dụng hình thức này nên sử dụng các hình ảnh động, video để quảng bá hình ảnh sản phẩm

– Quảng cáo trên các phương tiện giao thông

Hiện nay, việc quảng cáo trên các phương tiện giao đang được rất nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Vì thế, luật quảng cáo 2018 sau khi được sửa đổi, bổ sung có quy định rõ về hình thức quảng cáo này như sau:

  • Đối với quảng cáo xe bus, taxi… sản phẩm quảng cáo sẽ không được vượt quá 50% diện tích ở mỗi mặt của phương tiện đó.
  • Việc thể hiện quảng cáo các thông tin về nhận diện thương hiệu cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định an toàn về giao thông.

3. Tại redWEB, chung tôi luôn cập nhật các thông tin về luật mới nhất

Luật quảng cáo hiện hành luôn được sửa đổi và bổ sung, vì thế việc cập nhật các thông tin và điều luật luôn là cần thiết và cấp bách cho các cá nhân, tổ chức hoặc doanh nghiệp trước khi tiến hành các chiến dịch tiếp thị sản phẩm.

Tại redWEB, chúng tin tự tin luôn đón đầu các xu hướng tiếp thị sản phẩm, đồng thời cam kết luôn chấp hành đúng các bộ luật của Việt Nam.

Hãy liên hệ với redWEB ngay hôm nay để được tư vấn các chiến dịch tiếp thị, quảng cáo sản phẩm một cách hữu hiệu và an toàn nhất

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top