Tối ưu hoá website bằng bộ câu hỏi khảo sát hiệu quả

Tìm hiểu cách cải thiện tỷ lệ chuyển đổi bằng cách đặt câu hỏi hợp lý cho người dùng sẽ khiến họ có trải nghiệm tốt hơn trên website/webshop của bạn

Dựa theo phân tích của Google analytics, tỉ lệ thoát trang (bounce rate) trên website/webshop của bạn có cao hay thấp? Bạn có nghĩ rằng website/webshop của mình chưa đạt được đủ tỷ lệ chuyển đổi cần thiết? May mắn thay, có rất nhiều cách để tối ưu tỷ lệ này cho website/webshop của bạn. Tuy nhiên sẽ có chút khó khăn trong việc lựa chọn những công cụ sẵn có. Trên thực tế, có rất nhiều phần mềm có thể giúp bạn xác định được hành vi của những người truy cập website như Google Analytics, Crazy Egg hay Click Tale. Bạn cũng có thể tối ưu những thành phần trên trang web như định hình cấu trúc trang web dễ tìm kiếm và truy cập. Điều chỉnh các tính năng website phù hợp với hành vi người dùng để kích thích tương tác cùng với thông điệp Call-to-Actions rõ ràng.

Tại sao cần sử dụng câu hỏi để tối ưu hoá website của bạn?

Thỉnh thoảng, các phương pháp tối ưu sẽ có tác động lên tỷ lệ chuyển đổi tại nơi mà một người có trải nghiệm tốt. Thông thường những kỹ thuật trên đều cho chúng  ta biết về insight và hành vi của người dùng trên trang web nhưng bạn sẽ không biết được liệu họ nghĩ gì về website của bạn. Vì thế, câu hỏi chính là một ý tưởng tuyệt vời. Bạn nhận được câu trả lời từ người dùng liên quan đến website của mình. Câu hỏi có thể giúp bạn xác định chính xác hơn sự thật về người dùng hay ít nhất là họ nghĩ gì về trang của bạn. Một câu hỏi tốt cần giúp bạn tìm ra được điểm cần cải thiện của trang web hay tính năng nào cần được đơn giản hoá hoặc người dùng có đề nghị gì để cải thiện trang web của bạn,

Mặc dù có thể bạn đã chi trả một khoản tiền không nhỏ để xây dựng website/webshop với những graphic designer, UX designer và front-enders giỏi nhưng họ không phải là những người sử dụng trang web của bạn. Họ có thể biết nhiều về đối tượng, màu sắc nhưng chưa hẳn là những gì khách hàng của bạn thật sự cần. Do đó, việc nắm bắt suy nghĩ của khách hàng về website là thật sự cần thiết.

Một lý do khác, khi sử dụng câu hỏi, bạn có thêm cơ hội để đạt được khách hàng mục tiêu với chi phí thấp hơn. Cùng một câu hỏi, bạn có thể được gửi đi hoặc kiểm tra bởi nhiều người dùng bất kể nền tảng.

Bạn nên đặt những câu hỏi nào?

Bạn nên đặt những câu hỏi nào?

Aesir CMS là phần quan trọng nhất của nền tảng. Đây không chỉ đơn thuần là hệ thống quản lý nội dung. Mọi thành phần sẽ được liên kết và làm việc với nhau tạo thành một thể thống nhất.

Mỗi thành phần sẽ được kết hợp lựa chọn tự động cá nhân hoá real-time. Thông qua phân tích hành vi người dùng. Nền tảng sẽ đưa ra nội dung phù hợp để tăng tỉ lệ chuyển đổi và ROI nhanh chóng.

Bất kể bạn quản lý loại website nào ở hiện tại hay tương lai - tất cả đều sẽ được tích hợp với Aesir, Aesir sẽ thấu hiểu được chính xác mục tiêu và điều bạn mong muốn.

1.png

Loại câu hỏi sử dụng

Bảng câu hỏi có thể hoạt động như cửa sổ bật lên trên website/webshop hoặc bạn có thể vận hành hoàn toàn độc lập trên một trang web khác. Bất kể nền tảng nào, điều quan trọng là bạn phải duy trì sự tín nhiệm của bộ câu hỏi bằng cách thêm logo hay ít nhất là giữ lại biểu thức đồ họa của bạn dưới dạng bảng màu.

Có một loạt các mô-đun câu hỏi cho tất cả các CMS phổ biến. Dưới đây là một số bộ thường được sử dụng:

Khi sử dụng bộ câu hỏi, điều quan trọng là biết được sự khác biệt giữa nguồn dữ liệu định lượng và định tính. Cả hai yếu tố đều liên quan đến việc tạo và tối ưu website. Tuy nhiên thường khó để phân biệt khi nào nên sử dụng phương pháp nào.

2

Nguồn dữ liệu định lượng là khi một bảng câu hỏi được gửi đến người dùng cho nhiều câu trả lời từ những người dùng khác nhau. Dữ liệu này thích hợp nếu website/webshop của bạn có nhiều kiểu người dùng khác nhau hoặc bạn bạn nhiều mặt hàng trên cùng một nền tảng. Ưu điểm của bảng câu hỏi định lượng là tạo nhanh và có thể được sử dụng bởi tất cả khách truy cập. Tất nhiên, nhược điểm là dữ liệu bạn nhận được không phải lúc nào cũng hữu ích từ 100% người tham gia.

Nguồn dữ liệu định tính là nơi bạn nhắm mục tiêu câu hỏi cụ thể cho những người/nhóm người cụ thể. Dạng dữ liệu nào phù hợp khi trang web của bạn mang tính chuyên môn như kỹ thuật mà chỉ các kỹ sư mới hiểu hay bạn kinh doanh dòng sản phẩm nhắm đến các bà mẹ bỉm sữa. Trong những trường hợp này, việc làm những câu hỏi cụ thể đi sâu hơn để tìm hiểu đối tượng mục tiêu là vô cùng hợp lý. Ưu điểm của bảng câu hỏi định tính là các câu trả lời bạn nhận được rất hữu ích vì bạn đã tiếp cận đúng 100% nhóm mục tiêu tương đối hẹp của mình. Nhược điểm là cần có thời gian để tạo các bảng câu hỏi riêng cho tất cả các nhóm nhỏ trong đối tượng mục tiêu của bạn.

Cấu trúc câu hỏi thế nào là hợp lý?

Trước khi bạn đặt câu hỏi, bạn cần làm rõ những điều bạn muốn biết. Bộ câu hỏi của bạn cần có một cấu trúc đúng để đạt được hiệu quả mong muốn. Một cấu trúc đã được chứng minh được mô tả dưới đây:

  1. Những điểm cần đo lường (ví dụ: luận điểm tổng thể: trang web thế nào sẽ dễ truy cập, tìm kiếm)
  2. Phân tích khái niệm (Có thể có những từ cần được xác định để bạn biết phải đo lường cái gì, ví dụ "sự hài lòng của khách hàng")
  3. Vận hành (Điều kiện cần xem xét trước khi hình thành các câu hỏi và thang đo lường sẽ sử dụng. Điều này sẽ được trình bày bên dưới)
  4. Thiết kế bảng câu hỏi (có bao nhiêu câu hỏi, loại câu hỏi, thứ tự câu hỏi, từ ngữ câu hỏi)
  5. Kiểm tra câu hỏi (tự giải thích - nhờ người khác kiểm tra bảng câu hỏi)
  6. Thư giới thiệu (Thông báo cho người trả lời và thúc đẩy họ trả lời)

Bạn có thể không thực hiện đầy đủ các bước kể trên. Tuy nhiên bước 3 (vận hành) là một yếu tố khá quan trọng. Ở đây bạn cần suy nghĩ về các điều kiện sau đây: 

  • Trả lời/sẽ trả lời câu hỏi khi được hỏi
  • Cần giúp đỡ với câu hỏi?
  • Không có câu hỏi nào quan trọng nhất
  • Có nhiều câu hỏi cần phải được hỏi để đi vào trọng tâm của vấn đề?
  • Có nên đặt câu hỏi mở để có được "Top and Mind" của người trả lời không?
  • Nên thiết lập nhiều hay ít câu trả lời?

3

Ngoài ra, khi vận hành, bạn cần suy nghĩ thang điểm nào bạn muốn áp dụng cho câu hỏi của mình. Có 4 thang đo, là thang đo danh tính, thang đo thứ tự, thang đo mức độ, thang đo tỷ lệ.

Thang đo danh tính

Được sử dụng để đếm, phân nhóm và phân loại các câu trả lời. Được sử dụng để thể hiện những quan sát nhất trong nghiên cứu. Ví dụ. bạn là nam/nữ? Làm thế nào bạn tìm thấy trang web: Google tìm kiếm/Liên kết từ trang web khác/Tự khóa địa chỉ? Bạn có biết trang web này: Có/Không?

Thang đo thứ tự

Được sử dụng để đo lường nếu một điểm nào đó tốt hơn những điểm khác. Ví dụ: với các số 1, 2 và 3 (ưu tiên đầu tiên), vui lòng ưu tiên nút nào bạn thích. Tại đây bạn có thể hiển thị và chọn từ 3 loại nút khác nhau về màu sắc hoặc kích thước. Cũng có thể có 3 thiết kế trang web khác nhau để ưu tiên. Thang đo thứ tự không thể đo khoảng cách giữa các phép đo, tức là nút này hay nút kia tốt hơn bao nhiêu. Để đo lường nó, bạn sẽ sử dụng thang đo tiếp theo.

Thang đo mức độ

Thang đo này có thể mô tả sự khác biệt giữa các câu trả lời. Ví dụ: Bạn nghĩ thế nào về thiết kế của trang web: Rất đẹp/Đẹp/Không đẹp/Xấu/Rất xấu. Một câu hỏi khác có thể là: xác suất thực hiện hành động trên trang web: (Chắc chắn) 1 - 2 - 3 - 4 - 5 (Chắc chắn là không)

Thang đo tỉ lệ

Không quá khác biệt so với Thang đo mức độ. Tuy nhiên, sẽ có một số không cố định trên thang tỷ lệ. Điều này phải tốt cho việc xác định nhân khẩu học của người trả lời. Ví dụ. bạn bao nhiêu tuổi: 0-20 / 21-30 / 31-40…

Làm thế nào để xây dựng bộ câu hỏi?

Có một số vấn đề bạn cần xem xét. Bạn muốn hỏi có bao nhiêu câu hỏi, bạn nên hỏi loại câu hỏi nào, chúng nên được sắp xếp theo thứ tự nào và chúng nên được xây dựng như thế nào?

4

Số lượng câu hỏi

Bạn cần làm cho bảng câu hỏi ngắn và chính xác nhất có thể. Các công ty với dịch vụ telesale luôn hỏi họ có thể xin 5 phút thời gian của bạn không. Trước khi kết thúc, bạn đã dành 20 phút và trong thời gian đó bạn trở nên khó chịu và mất tập trung. Nếu điều đó xảy ra trong bảng câu hỏi của bạn, bạn sẽ không nhận được đúng dữ liệu và công việc sẽ bị lãng phí! Thông thường, 10-12 câu hỏi là đủ để kiểm tra vấn đề.

Loại câu hỏi

Một bảng câu hỏi thường sử dụng 4 loại câu hỏi. Câu hỏi đóng (ví dụ: lần đầu tiên bạn truy cập trang web: đúng / sai). Câu hỏi mở (Ví dụ: bạn nghĩ điều gì khác biệt trên trang web: _______). Câu hỏi xếp hạng (Ví dụ: điều gì là quan trọng nhất trên trang web: Kiến thức về chúng tôi, Thông tin liên hệ, kiến thức về sản phẩm của chúng tôi). Câu hỏi tỷ lệ (Ví dụ: bạn hài lòng như thế nào với quy trình trả phòng 1-2-3-4-5)

Thứ tự câu hỏi

Luôn luôn bắt đầu với những câu hỏi dễ và không nhạy cảm. Ví dụ: đây là lần đầu tiên người dùng truy cập trang web của bạn, đừng hỏi những vấn đề như tôn giáo hoặc các vấn đề nhạy cảm khác.

Phải có một trình tự hợp lý trong bảng câu hỏi, tập hợp các chủ đề trong các nhóm với sự chuyển tiếp giữa các chủ đề. Một thứ tự tốt sẽ đi từ những câu hỏi chung đến những câu hỏi cụ thể và khó hơn. Đó là một ý tưởng tốt để thu thập dữ liệu nhân khẩu học xã hội về người trả lời để xác định và phân loại đối tượng mục tiêu của bạn. Đây cũng có thể là một phần của phân tích ban đầu, nhưng với các công cụ trực tuyến, chúng ta có thể mô tả chân dung người trả lời các câu hỏi. Cuối cùng, một câu hỏi mở có thể được hỏi để thúc đẩy người trả lời mà không gây ảnh hưởng đến câu trả lời.

Xây dựng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc thiết kế bảng câu hỏi là việc xây dựng câu hỏi. Có 3 điều cần lưu ý:

  1. Dễ hiểu
  2. Được thiết kế để cung cấp một câu trả lời đúng và chính xác
  3. Dễ trả lời

Ví dụ: Hỏi về người dùng có hài lòng đối với trang web không phải là một ý tưởng hay. Vì cái gì được hiểu với sự hài lòng? Bạn phải sử dụng thang đo mức độ như một tùy chọn đáp ứng. Một câu hỏi tồi tệ khác có thể là số lần truy cập vào trang web. Ở đây chúng ta phải giải thích ý nghĩa của nó trong một khoảng thời gian nhất định? Hoặc hỏi về thiết bị được sử dụng để truy cập trang web: Máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại. Các câu trả lời không hề trùng lắp hay loại  trừ lẫn nhau vì thước đo là khác nhau. Điều quan trọng là không đặt câu hỏi đòi hỏi kiến thức chuyên môn hoặc sử dụng thuật ngữ chủ đề mà người trả lời có thể không biết.

Đến đây bộ câu hỏi đã có thể hoàn thành?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã hoàn thành bảng câu hỏi của mình? Không hoàn toàn! Một việc cần thiết tiếp theo là kiểm tra bảng câu hỏi trước khi gửi nó cho người trả lời của bạn. Đôi khi hãy tự xem lại bảng câu hỏi và đảm bảo rằng bạn chưa hỏi bất kỳ câu hỏi không liên quan hoặc hỏi bất kỳ câu hỏi nào không có ý nghĩa với người trả lời. Khi bạn nghĩ rằng bạn đã hoàn thành, bạn cần một số phản hồi khách quan từ người khác. Lắng nghe những phản hồi của người trả lời và bao gồm bất kỳ sửa chữa nào có thể có trong bảng câu hỏi cuối cùng. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có một cơ hội để gửi câu hỏi của mình! Khi bạn chắc chắn 100% câu hỏi của bạn đã sẵn sàng, hãy kiểm tra lại một lần cuối cùng. Bây giờ, mọi thứ đã sẵn sàng để được gửi đến người dùng.

Làm cách nào để gửi câu hỏi và thúc đẩy câu trả lời?

Khi bạn gửi câu hỏi, ví dụ: một liên kết đến bảng câu hỏi qua thư, điều quan trọng là bạn phải thúc đẩy người nhận trả lời câu hỏi. Có nhiều hình thức như ở dạng tham gia vào một cuộc thi, nhận mã giảm giá trên webshop của bạn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, người nhận sẽ không thấy đủ ảnh hưởng để trả lời. Do đó, bạn nên nêu rõ cho người trả lời biết về các điểm sau:

  • Mục đích của khảo sát là gì?
  • Đơn vị nào tiến hành khảo sát?
  • Điều gì khiến người được nhận tham gia?
  • Là người trả lời nặc danh?
  • Mất bao lâu để hoàn thành bảng câu hỏi?
  • Người trả lời có thể tìm thêm thông tin ở đâu?

Thu thập dữ liệu

Khi nhận được câu trả lời, bạn nên bắt đầu phân tích dữ liệu của mình. Tùy thuộc vào nền tảng kỹ thuật của bảng câu hỏi, nó có thể được thực hiện tự động nhiều hay ít. Sau khi phân tích dữ liệu, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì khách hàng nghĩ về trang web hoặc những gì bạn có thể làm để tối ưu hóa trải nghiệm trên trang web của mình. Cuối cùng, điều này sẽ dẫn đến một chuyển đổi thậm chí cao hơn, nhiều lượt truy cập hơn hoặc một trang web thân thiện hơn với người dùng. Thu thập các câu trả lời trong PDF và xem xét kết quả với nhà cung cấp web để nhà cung cấp hiểu rõ hơn về những gì có thể được tối ưu hóa trên trang web của bạn là một ý tưởng khá tuyệt vời.

Đến đây bộ câu hỏi đã có thể hoàn thành?

Nếu bạn nghĩ rằng bạn đã hoàn thành bảng câu hỏi của mình? Không hoàn toàn! Một việc cần thiết tiếp theo là kiểm tra bảng câu hỏi trước khi gửi nó cho người trả lời của bạn. Đôi khi hãy tự xem lại bảng câu hỏi và đảm bảo rằng bạn chưa hỏi bất kỳ câu hỏi không liên quan hoặc hỏi bất kỳ câu hỏi nào không có ý nghĩa với người trả lời. Khi bạn nghĩ rằng bạn đã hoàn thành, bạn cần một số phản hồi khách quan từ người khác. Lắng nghe những phản hồi của người trả lời và bao gồm bất kỳ sửa chữa nào có thể có trong bảng câu hỏi cuối cùng. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có một cơ hội để gửi câu hỏi của mình! Khi bạn chắc chắn 100% câu hỏi của bạn đã sẵn sàng, hãy kiểm tra lại một lần cuối cùng. Bây giờ, mọi thứ đã sẵn sàng để được gửi đến người dùng.

Làm cách nào để gửi câu hỏi và thúc đẩy câu trả lời?

Khi bạn gửi câu hỏi, ví dụ: một liên kết đến bảng câu hỏi qua thư, điều quan trọng là bạn phải thúc đẩy người nhận trả lời câu hỏi. Có nhiều hình thức như ở dạng tham gia vào một cuộc thi, nhận mã giảm giá trên webshop của bạn. Tuy nhiên, thỉnh thoảng, người nhận sẽ không thấy đủ ảnh hưởng để trả lời. Do đó, bạn nên nêu rõ cho người trả lời biết về các điểm sau:

  • Mục đích của khảo sát là gì?
  • Đơn vị nào tiến hành khảo sát?
  • Điều gì khiến người được nhận tham gia?
  • Là người trả lời nặc danh?
  • Mất bao lâu để hoàn thành bảng câu hỏi?
  • Người trả lời có thể tìm thêm thông tin ở đâu?

Thu thập dữ liệu

Khi nhận được câu trả lời, bạn nên bắt đầu phân tích dữ liệu của mình. Tùy thuộc vào nền tảng kỹ thuật của bảng câu hỏi, nó có thể được thực hiện tự động nhiều hay ít. Sau khi phân tích dữ liệu, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những gì khách hàng nghĩ về trang web hoặc những gì bạn có thể làm để tối ưu hóa trải nghiệm trên trang web của mình. Cuối cùng, điều này sẽ dẫn đến một chuyển đổi thậm chí cao hơn, nhiều lượt truy cập hơn hoặc một trang web thân thiện hơn với người dùng. Thu thập các câu trả lời trong PDF và xem xét kết quả với nhà cung cấp web để nhà cung cấp hiểu rõ hơn về những gì có thể được tối ưu hóa trên trang web của bạn là một ý tưởng khá tuyệt vời.

Thành quả của quá trình thiết kế và wireframing

Cuối cùng, cần đề cập rằng bảng câu hỏi khảo sát không chỉ tốt cho việc giúp bạn tối ưu hóa chuyển đổi trên trang web hiện tại mà đối với việc tạo một dự án web mới, bảng câu hỏi sẽ giúp xác định trang web của bạn nên bao gồm những tính năng gì và nên đặt ở đâu trên trang web. Tìm một số ví dụ về khách hàng trong đối tượng mục tiêu của bạn và yêu cầu họ điền vào bảng câu hỏi, thậm chí bạn có thể phải trả phí để nhận được câu trả lời.

8

Nếu bạn đã có một trang web trong nhiều năm và sự hiện diện trực tuyến của bạn chỉ cần một “cú huých” thì việc khảo sát lại càng đặc biệt có ý nghĩa. Bạn đã biết khách hàng của mình là ai, nhưng họ nghĩ gì về trang web của bạn? Hãy đặt câu hỏi! Đó là một khoản đầu tư chính đáng. Nếu bạn cần trợ giúp chuẩn bị một bảng câu hỏi, bạn có thể liên hệ với redWEB. Chúng tôi có thể giúp mọi thứ từ thiết lập kỹ thuật đến phân tích dữ liệu.

Tìm kiếm giải pháp cho một chiến lược kinh doanh lâu dài?

Giải pháp chuẩn xác là quyết định cho sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Do đó, hãy cùng thảo luận về ý tưởng thực hiện website của bạn. Tôi sẽ đề xuất những giải pháp website phù hợp nhất với nhu cầu riêng để mang đến sự hài lòng và thành công cho bạn.

Thảo luận cùng nhau

Tư vấn dự án

+84 919 845 095