Liên hệ

Hãy liên lạc

Nhập thông tin liên lạc của bạn bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc với bạn.

 

Các xu hướng dự đoán sẽ thống trị làng thiết kế WEB 2017 - Phần 2

 
 
 
 

 

Chúng tôi vin vào cớ bài viết "Các xu hướng Thiết kế website dự đoán sẽ thống trị 2017" nhận được nhiều phản hồi tích cực của bạn đọc để thực hiện tiếp tục phần 2 của bài viết này. Tuy nhiên lý do chính thực sự nằm ở việc còn rất nhiều xu hướng web design thú vị khác chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. 

redWEB tin với nhiều sự lựa chọn hơn, bạn sẽ có được nhiều ý tưởng sáng tạo phù hợp hơn. 

7.     Một layout có thể giúp nội dung toả sáng

“Sự sắp xếp các thành tố trong cấu trúc website có sẵn phải làm sao giúp người đọc dễ dàng tập trung vào nội dung và thông điệp chính bạn muốn truyền tải. Không được rối và không được giảm tốc độ đọc của họ.” - Hermann Zapf.

Content marketing đang phát triển đến mức chóng mặt, người người nhà nhà đang tập trung vào content marketing và điều này buộc các nhà làm web phải sáng tạo không ngừng để tạo ra các website giúp content toả sáng. 

Tất cả những gì bạn cần là một layout website giúp nội dung thu hút được sự chú ý của người đọc nhiều nhất. Nói cách khác, ngoài việc đáp ứng về mặt mỹ thuật, cách sắp xếp, bố trí các element phải hướng sự tập trung của người xem vào thông điệp bạn muốn truyền tải. 

Đây cũng là một lý do khiến phong cách thiết kế minimalism đang trở thành xu hướng. Sự tối giản để người dùng tập trung vào nội dung nhưng vẫn thể hiển được chất riêng và hoàn hảo về mặt thẩm mỹ là sự dung hoà mà nhà làm web chuyên nghiệp cần hướng tới. 

Đừng lo nếu bạn vẫn còn đang mù mờ thế nào là một layout có thể làm nổi bật nội dung vì chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn các ý tưởng để tạo nên một layout như thế ở phần dưới!

8.     Gam màu sáng nhiều hơn

Nghe có vẻ hơi mâu thuẫn khi trong bài trước chúng ta nói đến xu hướng Minimalism – tinh giản và Brutalism – thô mộc đang được ưa chuộng ra sao và bây giờ bỗng nhiên lại quay ngược lại để nói đến xu hướng về các gam màu “loè loẹt”.

Thực ra xu hướng sử dụng các gam màu sáng, tạo cảm giác sống động này vẫn còn đang nhận nhiều ý kiến trái chiều khác nhau. Tuy nhiên, bạn có thể thấy một số các brand lớn như Instagram hay Stribe đang hướng mình theo xu hướng này.

instagram old new


stripe 

Thật sự thì không có sự xung đột nào giữa gam màu tinh giản và sống động. Instagram hoặc Stribe đơn giản là chỉ lựa chọn đúng gam màu phù hợp với lĩnh vực họ đang hoạt động mà thôi. Bạn cũng vậy, không nhất thiết phải bó buộc mình chạy theo xu hướng tinh giản trong khi hình ảnh thương hiệu mà bạn đang hướng tới hoàn toàn phù hợp với một cái gì đó sống động và "tràn trề sức sống" hơn. 

9.     Phá vỡ các quy tắc thông thường

2016 là năm chứng kiến cuộc tranh cãi không ngừng giữa việc web design có đang bị biến chất vì sự phát triển của những layout lạ đời, bố cục không theo một khuôn khổ nào cả không. Không có ý kiến nào là sai hoặc đúng, tuy nhiên, nên nhớ rằng chúng ta không thể đổ lỗi cho một ai đó đang nỗ lực sáng tạo không ngừng để giúp layout truyền tải nội dung tốt hơn đến người đọc. Các website sau đây sẽ cho bạn thấy sự sáng tạo là vô hạn.

Ứng viên đầu tiên là Le Mugs, trang website mà chúng tôi chắc chắn bạn sẽ phải ngạc nhiên khi ghé thăm.

Le mugs1

Le Mugs chủ yếu sử dụng kỹ thuật Parallax Scrolling - hiệu ứng các element trên trang thay đổi liên tục khi người dùng thực hiện thao tác cuộn chuột. Kỹ thuật này thực sự đã được ứng dụng từ lâu và không phải là một xu hướng được dự đoán sẽ thịnh hành trong 2017. Điều mà chúng tôi muốn bạn chú ý ở đây đó là sự sáng tạo trong cách Le Mugs trình bày. Họ không để ý tưởng bị bó buộc vào một khuôn khổ khô cứng nào, không thêm quá nhiều thành tố trong từng session hiển thị, chủ động tạo sự đơn giản nhưng tập trung được hoàn toàn sự chú ý của người xem nhờ đáp ứng tốt về mặt mỹ thuật và nội dung.  

Le mug2


Le mugs3


Amaud Beelen lại sử dụng các hình khối với các gam màu đơn sắc tạo cảm giác "không thể đơn giản hơn". Tuy nhiên đừng coi thường nhé vì điều đơn giản nhất là điều khó thực hiện nhất. 

uniquelayout 3


Hay thể hiện phong cách riêng của mình như Epicurrence?

uniquelayout4

Website là một "online store" đang dần dần thay thế hình thức "physical store" truyền thống và vì thế, lựa chọn một layout riêng và phù hợp với mình thực sự quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn truyền tải nội dung tốt hơn mà còn mang đến cho người truy cập website cảm nhận về sự chuyên nghiệp trong sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

10.     Để ý tưởng bay xa với responsive

Việc tái tạo lại website trên các thiết bị di động mà vẫn giữa được cái hồn của thiết kế không phải là một vấn đề đơn giản. Dù trên thiết bị nào thì các chức năng mấu chốt và trực quan vẫn phải đạt được sự thống nhất với nhau. 

Tiếp tục với chủ đề responsive đã đề cập trong phần 1, chúng tôi gợi ý cho bạn những ý tưởng responsive sau đây: 

Kết hợp giữa bố cục dọc và bố cục ngang

Website được thể hiện theo bố cục ngang hay dọc sẽ phụ thuộc vào kích thước của thiết bị mà user sử dụng. 

Ví dụ, với những màn hình rộng, Kekselias sẽ thể hiện theo bố cục ngang:

responsive horizontal


Đối với các màn hình nhỏ hơn, giao diện sẽ được thể hiện theo chiều dọc:


responsive vertical

Tập trung vào những yếu tố quan trọng, loại bỏ những điều không cần thiết

Mrassociate là một trang web tuyệt vời về mặt giao diện. Tuy nhiên nhược điểm của trang là cấu trúc khá phức tạp làm cho việc hiển thị khá rối mắt trên những thiết bị nhỏ hơn. Mrassociate chủ động cắt bỏ bới những chi tiết thừa thãi, giữ lại những điểm quan trọng để vẫn có độ thống nhất cao khi truy cập trang web trên những thiết bị khác. 

MRA1
Giao diện website 

MRA3MRA2

Giao diện mobile

Một ví dụ tuyệt vời khác đến từ Stephen Caver với chiến lược lựa chọn những gì nên ở lại và những gì sẽ bị “cho đi” trên giao diện web ở các thiết bị khác. Điều gì quan trọng nhất sẽ được hiển thị ở phần dễ nhìn nhất và gây ấn tượng nhất. 


responsive stephencaver1
responsive StephenCaver2

Thay đổi cấu trúc thanh menu

Menu của Oliver Bonas sẽ được hiển thị ngang khi xem trên desktop và dọc trên mobile hoặc tablet device. Ngoài ra, nếu truy cập trên desktop, menu bar sẽ tự động sổ xuống thì trên các thiết bị responsive khác, thanh menu chỉ xuất hiện khi bạn click vào biểu tưởng menu mà thôi. 

responsive menu1


responsive menu3responsive menu2

11.     Flexbox

Đây là xu hướng mà chắc chắn bạn phải cập nhật trong năm nay nếu không muốn bị chê là lỗi thời. Vậy Flexbox là gì?

Trước đây để dàn layout, chúng ta thường sử dụng thuộc tính float để chia cột website theo ý muốn. Tuy nhiên kỹ thuật truyền thống này khá mất thời gian và đó là lý do CSS3 ra đời, giúp việc dàn trang linh hoạt và đơn giản hơn. Flexbox chính là thuộc tính dàn trang trong CSS3.

Để dễ hình dung về Flexbox, bạn xem hình vẽ sau:

flexbox

Có 02 thuật ngữ cơ bản mà bạn cần nắm trong Flexbox:

- Container: Là bộ phận lớn bao gồm các phần tử bên trong. Bạn sẽ chọn thiết lập hiển thị container theo chiều dọc hoặc ngang. Các item bên trong sẽ được hiển thị dựa theo thiết lập của container.

- Item: Là các phần tử con chứa trong container. Bạn có thể thiết lập số lượng và cách hiển thị item.

Như vậy, Flexbox sẽ tự cân đối kích thước của các item để giúp chúng hiển thị đẹp trên mọi thiết bị. Điều đó có nghĩa việc thiết kế responsive trở nên đơn giản hơn bao giờ hết, so với cách adaptive – kỹ thuật dàn trang thông thường trên mỗi thiết bị khác nhau.  

12.     "Ti hí" về bạn nhiều hơn qua content

Năm 2016, xu hướng tạo ra chuyên mục blog riêng trở nên phổ biến và được dự đoán sẽ phát triển rất mạnh trong 2017. Với việc thêm vào mục “Blog” tại thanh menu, doanh nghiệp “con người hoá” được hình ảnh thương hiệu của mình nhiều hơn.

Blog cho bạn một khoảng trời mênh mông và thênh thang để giúp truyền tải insight của mình đến khách hàng. Bạn không cần lúc nào cũng chăm chăm nói về mình hoặc các sản phẩm của mình. Hãy khéo léo thể hiện mình là chuyên gia trong lĩnh vực mình đang hoạt động qua các bài viết cung cấp kiến thức hữu ích hoặc cách giải quyết một vấn đề nào đó liên quan đến sản phẩm/dịch vụ này. 

Một trong những ví dụ thực tế điển hình nhất là contently.com. Sản phẩm của Contently là cung cấp một công cụ giúp tạo lập, quản lý và đánh giá mức độ hiệu quả của nội dung. Tuy nhiên điều khiến Contently trở nên tuyệt vời và được mọi người biết đến đó là họ chứng tỏ mình là một chuyên gia trong lĩnh vực đang hoạt động bằng rất nhiều bài viết hữu ích liên quan đến content marketing. 

Bạn thấy không? Tất cả những gì bạn cần làm là cung cấp những thông tin hữu ích và có giá trị đến người đọc thông qua "online store" của mình. 


contently

Kết


Chúng tôi tin rằng với 2 bài viết nói về Xu hướng thiết kế web sẽ thịnh hành trong 2017 sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc hình thành nên ý tưởng cho một website mới hoặc tạo ra những thay đổi mới cho website sẵn có của mình. 

Hãy luôn nhớ rằng đây không phải là thời đại bó hẹp sự sáng tạo trong khuôn khổ nào đó. Tất cả những gì bạn cần là một nhà phát triển web chuyên nghiệp có thể hiểu và biến ý nghĩ của bạn trở thành thực tế. 

Với tất cả mọi vấn đề liên quan đến website, hãy liên hệ redWEB. Với hơn 10 năm trong lĩnh vực thiết kế và phát triển web, chúng tôi hoàn toàn tự tin mình có thể mang đến giải pháp website tốt nhất mà bạn đang tìm.