Liên hệ

Hãy liên lạc

Nhập thông tin liên lạc của bạn bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc với bạn.

 

Cách nhận biết một website thương mại điện tử uy tín? 

 
 
 
 

 

Chúng ta đã không còn quá lạ lẫm trong việc mua hàng qua mạng hiện nay. Tuy nhiên “thượng vàng hạ cám”, sự mọc lên như nấm của quá nhiều trang TMĐT khiến cho việc kiểm soát trở nên lỏng lẻo và dẫn đến tình trạng xuất hiện rất nhiều trang mua bán online lừa đảo.

Bạn cần trở thành một người mua hàng online sáng suốt bằng cách có thể tự mình nhận biết, phân biệt đâu là một trang TMĐT uy tín và đâu là lừa đảo. Dưới đây là một số gợi ý của redWEB về dấu hiệu nhận biết một website TMĐT đáng tin cậy, hy vọng có thể giúp bạn đưa ra những nhận định chính xác nhất.  

1. Chứng chỉ SSL 

SSL là viết tắt của Secure Sockets Layer – một tiêu chuẩn an ninh công nghệ toàn cầu, tạo ra một liên kết được mã hoá giữa máy chủ web và trình duyệt. Liên kết này đảm bảo việc dữ liệu truyền giữa máy chủ web và các trình duyệt mang tính riêng tư, tách rời, luôn được bảo mật và an toàn. Vì lý do đó mà một website cài chứng chỉ SSL được coi là một dấu hiệu mạnh mẽ chứng minh độ tin cậy của nó. 

Cách thức hoạt động của SSL?


SSL


Việc xác thực SSL bắt đầu bằng việc trình duyệt của bạn yêu cầu website phía công ty cung cấp chứng chỉ SSL đã được xác thực. Khi nhận được thông tin chứng chỉ SSL, trình duyệt sẽ kiểm tra SSL có thực hay không bằng cách gửi chứng chỉ SSL này đến các máy chủ có thẩm quyền lưu trữ thông tin các SSL đã được phê duyệt. Các máy chủ có chức năng xác nhận như vậy được thành lập bởi những công ty uy tín như GlobalSign hay VeriSign.

Phần mã hoá và giải mã phía trên nói đến việc các thông tin trao đổi giữa website và trình duyệt sẽ được mã hoá thành một bộ khoá và bộ khoá này liên tục thay đổi trong những lần giao dịch kế tiếp.

Điều này nói lên mức độ an toàn giao dịch cho các website sử dụng chứng chỉ SSL vì ngay cả khi  một người nào đó có được dữ liệu của máy chủ thì họ vẫn không thể giải mã được. 

Dưới góc độ doanh nghiệp

Chúng tôi sẽ nói thêm về SSL dưới góc độ doanh nghiệp để giúp bạn hiểu rõ hơn.

Nếu bạn là một doanh nghiệp và đang sở hữu một trang TMĐT, lý do và lợi ích gì khiến bạn cần đăng ký SSL cho website của mình?

Trong môi trường mạng, luôn có những lỗ hổng bảo mật làm cho dữ liệu có thể bị tấn công bất cứ lúc nào. SSL được coi là một trong những lớp bảo mật tốt nhất giúp bảo vệ website và khách hàng. Cụ thể:

  • Đối với dữ liệu: Được mã hoá và chỉ có người nhận đích thực mới có thể giải mã
  • Tính xác thực của dữ liệu: Dữ liệu không bị thay đổi
  • Chống chối bỏ: Đối tượng thực hiện việc gửi dữ liệu không thể nào phủ nhận dữ liệu của mình. 

Về lợi ích khi sử dụng SSL, có thể kể đến:

  • Website xác thực, giao dịch an toàn
  • Nhờ vào SSL, nâng cao hình ảnh, thương hiệu và uy tín của doanh nghiệp
  • Bảo mật giao dịch, các dịch vụ truyền trong mạng nội bộ, webmail và các ứng dụng ảo/điện toán đám mây
  • Bảo mật dịch vụ FTP
  • Bảo mật truy cập Control Panel

Với tất cả những điều trên, có thể thấy bản thân doanh nghiệp cũng muốn cài SSL vào trang website của mình, một phần để tạo niềm tin cho khách hàng, mặt khác cũng chính là đảm bảo an toàn bảo mật cho chính họ.

Và quay lại dưới tư cách là người mua hàng trên website, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc xem đây là một trong những tín hiệu quan trọng cho thấy website đang giao dịch là một website uy tín. 

2. Logo của Bộ Công Thương

Đây là dấu hiệu cơ bản nhất để đánh giá độ tin cậy của một website thương mại điện tử. Thông thường các trang web thương mại điện tử khi bắt đầu các hoạt động giao dịch qua mạng cần phải đăng ký với Bộ Công Thương, sau khi được cấp phép, trang TMĐT đó sẽ thực hiện việc gắn logo “Đã thông báo, Bộ Công Thương” tại trang web của mình.

Logo BCT

 

Khi click vào logo đó, bạn sẽ được dẫn tới trang online.gov.vn của Bộ Công Thương và thông tin website bạn đang mua hàng sẽ được hiển thị tại trang.

 

BCT1

 

Thông tin thêm

Để đăng ký thành công với Bộ Công Thương, tại trang chủ bạn cần có: 

  • Chính sách & Quy định chung (Bao gồm các điều kiện hạn chế, tiêu chuẩn dịch vụ, quy trình, quy định…. nếu có)  
  • Quy định và hình thức thanh toán
  • Chính sách vận chuyển/giao nhận/cài đặt
  • Chính sách bảo hành/bảo trì (nhóm hàng hóa/dịch vụ có bảo hành)
  • Chính sách đổi/trả hàng và hoàn tiền Bổ sung đầy đủ thông tin về chủ sở hữu website (Ví dụ: chân trang chủ), bao gồm: Tên đơn vị, người đại diện, địa chỉ, điện thoại, email và số giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân (Mã số thuế đối với cá nhân, Số quyết định, ngày cấp và đơn vị Quyết định thành lập của tổ chức), ngày cấp, nơi cấp.
  • Đối với website cung cấp chức năng đặt hàng trực tuyến phải có cơ chế để khách hàng đồng ý với các chính sách, quy định chung trước khi đề nghị giao kết hợp đồng.

Xem thêm hướng dẫn tại đây

3. Nhãn Safeweb

Đây được xem là nhãn uy tín được cung cấp bởi một đơn vị trung gian thứ 3. Tên gọi nhãn uy tín đề cập đến một đơn vị trung lập có thẩm quyền thẩm định những website bán hàng uy tín  và an toàn trong giao dịch căn cứ trên bộ nguyên tắc hoặc tiêu chí nhất định. Mỗi quốc gia có một nhãn uy tín riêng, nếu bạn thấy các nhãn như Truste - Mỹ, TradeSafe - Nhật hay TrustSg – Singapore, bạn có thể yên tâm rằng trang TMĐT đó là đáng tin cậy.

Tương tự vậy, bạn có thể yên tâm với các website xuất hiện nhãn SafeWeb vì đây là nhãn uy tín quốc gia đối với các trang TMĐT tại Việt Nam.

safeweb

4. Kiểm tra nhanh các thông tin về website

Có nhiều công cụ giúp bạn biết được thông tin của một trang web, dựa vào đó bạn có thể nhận định về độ tin cậy của trang web mà bạn đang mua hàng. Hầu hết những công cụ này hoàn toàn miễn phí và rất dễ sử dụng.

http://www.whoistheowner.net/

Đúng với tên gọi – Who is this owner giúp bạn biết được thông tin một chủ trang web nào đó dựa vào việc người đăng ký tên miền phải đăng ký thông tin cá nhân của họ cho đơn vị có thẩm quyền. Bằng cách này, bạn nhanh chóng biết được “người đứng sau” trang web đó là ai, profile họ thế nào và từ đó bằng nhận định cá nhân, bạn phải tự mình quyết định xem có nên tưởng vào trang web này hay không.

Cách sử dụng trang web khá đơn giản. Bạn truy cập vào đường link trên, nhập security code được cung cấp bên tay trái. Sau đó nhập tên miền website mà bạn muốn kiểm ra và click “tell me”. Cuối cùng, các thông tin liên quan đến trang web bạn vừa nhập sẽ được hiển thị sau một vài giây. 
 

http://whoishostingthis.com

Tiện ích này giúp bạn biết được trang web mình đang muốn kiểm tra đang sử dụng dịch cụ hosting của nhà cung cấp hosting nào. Với cách này độ uy tín của trang web sẽ được xác định dựa trên độ tin cậy và uy tín của nhà cung cấp hosting mà trang web đó đang sử dụng. Đây không hẳn là một cách phán đoán có độ chuẩn xác cao, nhưng nó được xem là một trong những công cụ hữu ích góp phần gia tăng độ tin cậy cho website vì thông thường những trang web uy tín sẽ sử dụng dịch vụ cung cấp server chất lượng và ngược lại. 

http://alexa.com

Alexa là công cụ đánh giá thứ hạng website dựa trên 02 tiêu chí là page view và page reach. Mặc dù hiện tại công cụ được phát triển bởi Amazon.com này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về sự minh bạch và mức độ tin cậy trong các bảng xếp hạng của mình, bạn vẫn có thể coi đây là một công cụ hỗ trợ mình trong việc nhận định và đánh giá mức độ tin cậy của một website.  

5. Thông tin xác thực, sự xuất hiện trên mạng xã hội và các công cụ tìm kiếm 

Tiêu chí cuối cùng này có vẻ không được "kỹ thuật" cho lắm, tuy nhiên đôi khi nó lại mang lại hiệu quả cao nhất. 

Quá trình mua hàng của một người bình thường thường đi từ việc xem xét, quan sát, rồi mới tới lúc thực sự hành động. Do đó, hãy dành thời gian kiểm tra các thông tin về công ty/doanh nghiệp mà bạn chuẩn bị mua hàng. Họ đến từ đâu? Địa chỉ có tin cậy không? Hoặc tần suất xuất hiện trên các kênh mạng xã hội của họ như thế nào. Đặc biệt, với sự phát triển của Facebook hiện nay, thật khó hiểu khi website TMĐT đó không sở hữu cho họ riêng một fanpage FB. Trong trường hợp nếu có, họ có thường xuyên hoạt động không? lượt tương tác như thế nào và đặc biệt feedback của những người đã mua hàng thông qua FB là tốt hay xấu. 

Thông qua sự tương tác trên FB, bạn hoàn toàn có thể tự mình nhận định được mức độ uy tín của một trang bán hàng nào đó. 

Cuối cùng, một công cụ đắc lực không kém khác là Google. Hãy đơn giản lên Google và search "chất lượng hàng tại abcxyz" và một loạt những nhận xét từ những người mua hàng khác sẽ hiển thị để bạn tham khảo. Chúng là những nhận xét chân thực và hữu ích nhất. 

search

Kết 

Hy vọng những thông tin trên bổ ích cho bạn. Tuy nhiên chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng những thông tin cung cấp phía trên chỉ mang tính chất tham khảo, bổ sung, trên hết bạn cần phải có những nhận định cho riêng mình và sáng suốt trong việc quyết định mua hàng, giao dịch trên mạng.

 

Với mọi nhu cầu tư vấn về xây dựngphát triển các giải pháp web, xây dựng ứng dụng,... đừng ngần ngại liên hệ với redWEB. 

Email: email@redweb.vn
Hotline: 0935 848 053 - Ms Trúc hoặc 0938 411 430 - Mr Lữ 
Tel: (08)38 209052 (Thứ 2 - thứ 6, 9.30am - 6.00pm)