Liên hệ

Hãy liên lạc

Nhập thông tin liên lạc của bạn bên dưới và chúng tôi sẽ liên lạc với bạn.

 

Tối ưu hoá UX cho form đăng ký? 

 
 
 
 

 

Trên thực tế, chúng ta – với tư cách là người dùng, không ai thích phải điền vào các form khi đang lướt web, trừ khi đó là những hành động bắt buộc như mua hàng hay đăng ký thành viên. Lý do gì khiến người dùng ghét phải điền vào các form?

  • Tốn thời gian 
  • Gián đoạn hành động của họ 
  • Một số form quá phức tạp
  • Không thích tiết lộ thông tin cá nhân

Tuy nhiên form là một trong những cách tuyệt vời cung cấp các dữ liệu khách hàng tiềm năng một cách đầy đủ và trực tiếp cho doanh nghiệp. Vậy dưới góc độ thiết kế và trải nghiệm người dùng, làm cách nào để khiến họ cảm thấy "dễ chịu" với sự xuất hiện của form hơn và thậm chí sẵn sàng nhập thông tin như bạn mong muốn?

Một UI đẹp? Không đâu. Một thiết kế đẹp rất quan trọng nhưng không phải là yếu tố quyết định khiến cho người dùng đồng ý bỏ thời gian và điền vào form bạn gửi. Tối ưu hoá trải nghiệm người dùng xuyên suốt một quá trình điền form, khiến họ cảm thấy sự logic, hợp lý và tối ưu cả về thời gian lẫn thông tin mới là điều giúp cho form của bạn có ý nghĩa. 

Hãy xem một vài gợi ý từ redWEB về cách tối ưu UX của form trên website giúp bạn gây ấn tượng với người viếng thăm trang web cũng như thu về những dữ liệu người dùng đắt giá cho hoạt động kinh doanh của mình nhé.

 

Cho phép sử dụng Mạng xã hội để đăng nhập 

Việc tích hợp các mạng xã hội phổ biến như Google hoặc Facebook vào form đăng ký làm cho quy trình điền form trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều - giải quyết được vấn đề thứ 1 liên quan tới thời gian. 

sgin up social
Image credit: Pinterest 

Note: Việc cho phép đăng nhập thông qua mạng xã hội cũng là một con dao hai lưỡi vì có những đối tượng khách hàng không thích việc tài khoản Facebook của họ bị khai thác quá nhiều. Ngoài ra, nếu website của bạn không tạo được sự tin cậy, họ dễ dàng tắt form vì lo lắng cho sự an toàn đối với tài khoản Facebook của mình. 

Để giải quyết việc trên, hãy có một thông điệp rõ ràng nói rõ các thông tin của người dùng mà bạn sẽ lấy và đảm bảo với người đăng ký rằng dữ liệu của họ sẽ luôn được an toàn. 

 

Thể hiện rõ từng bước - Càng ngắn gọn càng tốt 

Form quá dài chỉ làm cho người điền cảm thấy nản mà thôi. Lời khuyên ở đây là bạn chỉ nên hiển thị những trường thông tin bắt buộc, các trường tuỳ chọn chỉ nên xuất hiện 1 - 2 lần. 

Trong trường hợp form quá dài, bạn cần chia nó ra thành các bước ngắn gọn và rõ ràng cho phép người điền form mường tượng được họ mất khoảng bao lâu cho việc điền form. 

step in form

 

Tránh các checkbox dành cho "Điều khoản và Điều kiện" 

"Điều khoản và Điều kiện" nếu không có thì không tạo được lòng tin nhưng khi nó ở đó, không ai quan tâm nội dung trong đó là gì.

Thay vì người dùng bắt buộc phải check vào ô "Điều khoản & Điều kiện" để tiếp tục, bạn có thể mặc định rằng "Bằng việc đăng ký, bạn chấp nhận với các Điều khoản & Điều kiện mà chúng tôi đưa ra". Với cách làm này, người dùng không phải mất công thực hiện một động tác hiển nhiên và tránh được bực dọc khi quy trình đăng ký bị dán đoạn chỉ vì chưa tick vào mục "Điều khoản & Điều kiện". 

twitter term conditionImage credit: Twitter 

 

Cho phép Login và Signup trong cùng một form 

Hiện tại form này khá phổ biến. Sau khi nhập email và password, hệ thống sẽ kiểm tra xem email được nhập có dữ liệu chưa. Nếu có, login sẽ thành công, nếu chưa, hệ thống sẽ tạo một tài khoản mới cho người dùng. 

Một hạn chế nhỏ khi cho phép sử dụng form này đó là nếu người dùng vô tình nhập một địa chỉ email sai - nhưng có tồn tại, hệ thống vẫn tự động tạo tài khoản. Sự đơn giản trong trường hợp này lại không mang lại hiệu quả cho bạn vì thông tin nhận lại bị sai lệch. 

signup login

 

Hiển thị các yêu cầu dành cho password 

Apple ID yêu cầu người dùng phải có độ dài nhiều hơn 8 ký tự, bao gồm ít nhất một ký tự viết hoa, một ký tự thường và sử dụng ít nhất một con số hoặc một ký tự đặc biệt. 

Nếu các yêu cầu về password của bạn cũng có các yêu cầu tương tự, hoặc nhiều hơn, tốt nhất bạn nên nói rõ các yêu cầu đó tại trường đăng ký. Nếu yêu cầu người dùng phải nhớ các yêu cầu mà bạn đặt ra, một là ý nghĩa mà form bạn mang lại phải thật lớn, hai là người đăng ký sẽ tắt form của bạn đi vì họ không đủ lý do tiếp tục. 


mailchimp
Image credit: MailChimp 

 

Hạn chế các sai sót để tối ưu hoá quy trình điền form 

Hạn chế sai sót nghĩa là gì? Là tạo ra các tính năng có chức năng "hạn chế" thông tin đầu vào của người dùng tại các trường, buộc người dùng phải nhập đúng định dạng yêu cầu, từ đó tránh được việc người điền form phải nhập thông tin lại từ đầu. 

Vô hiệu hoá nút gửi cho đến khi tất cả các trường được hoàn tất 

Thay vì để người dùng tự do nhập tất cả các thông tin và chỉ thông báo lỗi khi họ gửi submit, bạn có thể làm cho các button gửi bị vô hiệu và chỉ khả dụng khi thông tin của các trường yêu cầu chính xác và hợp lệ. 

Trường hợp của MailChimp trong hình trên cũng là một ví dụ tuyệt vời mà bạn có thể tham khảo.  


compare submit button

 

Tự động cập nhật các giá trị đầu vào 

Như đã nói, người dùng rất có thể từ bỏ việc điền form nếu nó quá dài và phức tạp. Vì thế việc tự động cấp nhật các giá trị đầu vào cho một số trường nhất định trong form sẽ giúp rút ngắn được đáng kể các thao tác, giảm thiểu sai sót đến từ việc nhập thông tin bằng tay. 

Tuy nhiên đây cũng được coi là một con dao hai lưỡi vì các thông tin quan trọng của người dùng rất dễ bị leak trong trường hợp một người nào đó đang sử dụng máy tính của họ. 

 

Hạn chế định dạng thông tin 

Một kỹ thuật khác giúp tối ưu UX form là tạo ra các hạn chế cho giá trị input. Ví dụ tại trường số điện thoại hoặc ZIP Code, bạn tạo ra một "hạn chế" chỉ cho phép nhập giá trị đầu vào là các định dạng số mà thôi, nhờ đó ngay từ bước đầu tiên, người dùng đã có thể nhập đúng giá trị yêu cầu và không phải mắc công quay lại chỉnh sửa khi bị báo lỗi. 

field constrainst

Kết 

Còn rất nhiều những kỹ thuật khác để tạo ra một form tốt, đủ sức níu chân người đăng ký. Trên hết khi bắt đầu tạo lập ra một form, bạn nên nghĩ đến chi tiết toàn bộ quá trình, từng bước trên form mà người dùng sẽ đi qua để tối ưu hoá trải nghiệm của họ, qua đó mang lại giá trị hữu hình doanh nghiệp của mình. 

Chúc các bạn may mắn và hẹn gặp lại ở những bài viết khác của redWEB!